Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ sau mỗi trận đấu

Với cường độ luyện tập cao, chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ bóng đá luôn phải được chú trọng và tuân thủ chế độ nghiêm ngặt của chuyên gia. Đặc biệt trước và sau mỗi trận đấu lớn, thực đơn cho cầu thủ cần được đặc biệt quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng […]
  • Aobongda.vnAobongda.vn
  • 09:28 - 24/06/2024
chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ

Với cường độ luyện tập cao, chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ bóng đá luôn phải được chú trọng và tuân thủ chế độ nghiêm ngặt của chuyên gia. Đặc biệt trước và sau mỗi trận đấu lớn, thực đơn cho cầu thủ cần được đặc biệt quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng Aobongda.vnCửa hàng áo bóng đá khám phá chế độ ăn uống cầu thủ nhé!

Thực đơn chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ trước và sau mỗi trận đấu

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ trước và sau khi tập cần phải được quan tâm đặc biệt. Thực đơn cần phải đầy đủ các nhóm thực phẩm để hỗ trợ quá trình phục hồi, cung cấp năng lượng và xây dựng cơ bắp cho các cầu thủ sau thời gian hoạt động dài.

Trước trận đấu, cầu thủ cần tiêu thụ các loại thực phẩm giàu Carbohydrate, một trong những chất nhất định phải có trong các bữa ăn hàng ngày của cầu thủ bóng đá. Chất này có nhiều trong các loại thực phẩm như: bánh mì, gạo, khoai tây, rau củ quả,… và cung cấp nguồn năng lượng chính cho cơ thể.

Protein cũng là đóng một phần quan trọng trong thực đơn của cầu thủ trước trận đấu để hỗ trợ và xây dựng cơ bắp. Đây được xem là nguồn năng lượng dự trữ cho các cầu thủ trong những trận đấu lớn, khi họ cần tiêu tốn một nguồn lớn năng lượng.

đảm bảo dinh dưỡng cho cầu thủ

Thực đơn cho cầu thủ phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Đối với các động viên chuyên nghiệp, thực đơn ăn uống luôn phải được kiểm soát chặt chẽ và cân bằng đầy đủ các nhóm chất cần thiết để đảm bảo năng lượng khi ra sân.

Các trận đấu yêu cầu nhiều về sức bền việc bổ sung glucose, tinh bột rất quan trọng. Trong quá trình phục hồi và tái tạo cơ bắp nên chú ý bổ sung về protein và chất đạm. Bên cạnh đó, việc uống đủ nước và các đồ uống giàu chất điện giải sẽ giúp bạn cân bằng lại lượng nước và khoáng chất trong cơ thể sau những thời gian vận động dài.

Điều chỉnh tỷ lệ tinh bột trong mỗi bữa ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với các cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp, giai đoạn trước khi thi đấu cần phải cắt giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể và thay vào đó là bổ sung thịt, dầu mỡ để tạo ra khoảng trống tinh bột. Trước 3 ngày thi đấu, phải đẩy tinh bột lên nhằm mục đích tạo ra tình trạng vượt ngưỡng của glucose. Lúc này, lượng glucose sẽ được dự trữ tại gan và cơ bắp giúp cầu thủ duy trình sức khỏe và năng lượng trong quá trình thi đấu.

Ngoài những thực phẩm chứa nhiều tinh bột như: Cơm, mì, pasta,…cầu thủ cũng phải được bổ sung các loại rau chứa nhiều tinh bột như: Khoai tây, khoai lang, đậu Hà Lan,… Đây là những nguồn tinh bột tự nhiên giúp cung cấp năng lượng dự trữ cho cơ thể, đồng thời đáp ứng các dưỡng chất quan trọng như vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Cung cấp đủ năng lượng và protein

Xây dựng cơ bắp là một trong những mục tiêu hàng đầu của các cầu thủ. Vì vậy, trong thực đơn hàng ngày không thể nào thiếu các loại thực phẩm giàu năng lượng như thịt, trứng, cá, sữa,…Ngoài ra, nguồn protein cũng đến từ các thực phẩm khác như thịt gia cầm, sữa chua,….Các thực phẩm này sẽ được thay đổi linh hoạt để đảm bảo cung cấp đủ protein và năng lượng cho cơ thể, đồng thời giúp các cầu thủ xây dựng và phục hồi cơ bắp nhanh chóng.

Tuy nhiên, trước các trận đấu lớn các cầu thủ cần lưu ý không nên bổ sung quá nhiều protein sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa. Thông thường, cầu thủ sẽ ăn cách 3 tiếng trước mỗi trận đấu.

cung cấp đủ protein cho cầu thủ

Protein là dưỡng chất cần thiết phải được cung cấp đầy đủ trước và sau trận đấu

Bổ sung thêm canxi

Các vận động viên, cầu thủ bóng đá trong quá trình luyện tập và thi đấu thường có nguy cơ chấn thương xương cao gấp 3,5 lần so với người bình thường. Vì vậy việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi hỗ trợ sức khỏe xương để hạn chế các chấn thương là điều vô cùng quan trọng.

Nguồn canxi được bổ sung thông qua các thực phẩm như trứng, sữa. Ngoài ra, các loại hải sản như: Cá hồi, tôm, nghêu, sò,… chứa lượng lớn canxi giúp bảo vệ sức khỏe xương và phòng ngừa các chấn thương về xương.

bổ sung canxi cho cầu thủ

Bổ sung canxi giúp cầu thủ hạn chế bị chấn thương trong quá trình luyện tập

Chú trọng vitamin và khoáng chất trong mỗi thực đơn

Các loại vitamin quan trọng chứa nhiều trong các thực phẩm như rau củ, gà, các, trái cây,…cũng được chú trọng và bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của các cầu thủ chuyên nghiệp. Thậm chí đối với các cầu thủ bóng đá hàng đầu, việc cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể cũng được chú trọng đặc biệt.

Thay vì bổ sung các thực phẩm chức nhiều tinh bột và đường, vitamin sẽ mang lại nguồn năng lượng tốt hơn có các cầu thủ và cải thiện các vấn đề về tiêu hóa. Ví dụ, trong thực đơn của cầu thủ bóng đá Messi, lượng đường và tinh bột được hạn chế và cắt giảm đáng kể và thay thế bằng các thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn.

bổ sung vitamin cho cầu thủ

Các vitamin và khoáng chất phải được cung cấp trong chế độ ăn hằng ngày

Bổ sung đủ nước cho thể

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ. Trong quá trình luyện tập và thi đấu, cơ thể bị mất nước nên cần được cung cấp lượng nước để duy trì hiệu suất.

Việc thiếu nước có thể dẫn đến sự mệt mỏi, giảm khả năng tập trung và năng lượng luyện tập. Do đó, các cầu thủ cần phải thường xuyên bổ sung nước trong quá trình tham gia thi đấu. Ngoài nước, các cầu thủ cũng có thể bổ sung các loại nước thể thao giàu điện giải để cung cấp nước và khoáng chất cần thiết cho cơ thể trong quá trình hoạt động ở cường độ cao.

cầu thủ cần bổ sung đủ nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể trước và sau khi luyện tập và thi đấu rất quan trọng

Kiểm soát lượng chất béo được nạp vào cơ thể

Với thời gian luyện tập và thi đấu cường độ cao, việc kiểm soát lượng chất béo được bổ sung vào cơ thể là yếu tố vô cùng quan trọng đối với các cầu thủ. Chất béo cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng cân và giảm hiệu suất thi đấu của các vận động viên.

Vì thế, các chuyên gia nên tập trung vào việc lựa chọn các nguồn chất béo lành mạnh và có lợi cho cơ thể như: Dầu hạt, các loại hạt và các loại thực phẩm giàu omega-3. Song song với việc bổ sung dưỡng chất, họ cũng phải kiểm soát được lượng chất béo nạp vào cơ thể nhằm duy trì cân nặng và hiệu suất trong quá trình thi đấu, luyện tập.

kiểm soát chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ

Các cầu thủ cũng phải kiểm soát lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể

Chế độ ăn còn phụ thuộc vào vị trí trên sân của cầu thủ

Ngày nay, chế độ ăn uống cầu thủ cũng được điều chỉnh cẩn thận và phụ thuộc theo nhu cầu, vị trí trên sân. Mỗi quốc gia thường đều có chuyên gia dinh dưỡng cho cầu thủ và đầu bếp riêng nhằm đảm bảo đội tuyển của nước họ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho trận đấu.

Không có một thước đo dinh dưỡng cụ thể nào đối với tất cả cầu thủ vì thực đơn cho cầu thủ phải dựa trên trọng lượng cơ thể, chiều cao, tỉ lệ cơ và vị trí trên sân. Ví dụ, trong trận đấu tiền vệ chạy trung bình 11,3km trong khi tiền đạo chỉ chạy 9,7km vì thế, lượng dinh dưỡng cần thiết cho cầu thủ sẽ thay đổi.

cầu thủ tự lên thực đơn chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ

Các chuyên gia sẽ thiết kế thực đơn riêng tùy thuộc vào vị trí cầu thủ trên sân

Tóm lại, chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ không chỉ là một phần quan trọng mà còn là yếu tố quyết định đến hiệu suất thi đấu của cả đội. Việc cân đối các nhóm dưỡng chất sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cầu thủ luyện tập và thi đấu trong thời gian dài. Điều này đảm bảo họ có thể duy trì thể chất tốt nhất và được những kết quả tốt nhất trên sân cỏ.

Xem thêm: Làm gì để trở thành cầu thủ giỏi và chuyên nghiệp? 

TIN TỨC LIÊN QUAN